วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เทคโนโลยีสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต

ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology)
            ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง  อุปกรณ์หรือเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการรวบรวมประมวลเก็บรักษา และเผยแพร่ข้อมูลและสารสนเทศโดยรวมทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ฐานข้อมูล และการสื่อสารโทรคมนาคมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ



 ความหมายของข้อมูลและสารสนเทศ
                  ข้อมูล คือ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ หรือข้อมูลดิบที่ยังไม่ผ่านการประมวลผลยังไม่มีความหมายในการนำไปใช้งานข้อมูลอาจเป็นตัวเลข ตัวอักษร สัญลักษณ์ รูปภาพ เสียง หรือภาพเคลื่อนไหว
            สารสนเทศ คือ  ข้อมูลที่ได้ผ่านการประมวลหรือจัดระบบแล้ว  เพื่อให้มีความหมาย และคุณค่าสำหรับผู้ใช้

องค์ประกอบของระบบสารสนเทศ
             องค์ประกอบของระบบสารสนเทศมี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ฮาร์ดแวร์   ซอฟต์แวร์  ข้อมูล บุคลากร และขั้นตอนการปฏิบัติงาน

 แต่ละองค์ประกอบขยายความได้ดังนี้
1.  ฮาร์ดแวร์  เป็นองค์ประกอบสำคัญ  หมายถึง  เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์รอบข้าง
2.  ซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์  เป็นชุดคำสั่งที่สั่งให้ฮาร์ดแวร์ทำงาน
3.  ข้อมูล  เป็นส่วนที่จะนำไปจัดเก็บในเครื่องคอมพิวเตอร์
4.  บุคลากร  เป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานคอมพิวเตอร์
5.  ขั้นตอนการปฏิบัติงาน  เป็นสิ่งที่จะต้องเข้าใจเพื่อให้ทำงานได้ถูกต้องเป็นระบบ

คอมพิวเตอร์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง
แบ่งเป็น 4 ประเภทหลัก คือ
1.ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ (Supercomputer)
 เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีสมรรถนะในการทำงานสูงกว่า คอมพิวเตอร์แบบอื่น ดังนั้นจึงมีผู้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า คอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง (High Performance Computer)คอมพิวเตอร์ประเภทนี้ สามารถคำนวณเลขที่มีจุดทศนิยม ด้วยความเร็วสูงมาก ขนาดหลายร้อยล้านจำนวนต่อวินาทีคอมพิวเตอร์ประเภทนี้ มีราคาค่อนข้างแพง



2.เมนเฟรมคอมพิวเตอร์ (Mainframe Computer) 
        คอมพิวเตอร์ที่มีสมรรถนะสูงมากแต่ยังต่ำกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ คือปกติสามารถทำงานได้รวดเร็ว หลายสิบล้านคำสั่งต่อวินาที สำหรับสาเหตุที่ได้ชื่อว่า เมนเฟรมคอมพิวเตอร์ ก็เพราะครั้งแรกที่สร้างคอมพิวเตอร์ลักษณะนี้ได้สร้างไว้บนฐานรองรับ ที่เรียกว่าคัสซี่ (Chassis) โดยมีชื่อเรียกฐานรองรับนี้ว่าเมนเฟรม เหมาะกับการใช้งาน ทั้งในด้านวิศวกรรม วิทยาศาสตร์ และธุรกิจโดยเฉพาะงานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลจำนวนมากๆ




3.มินิคอมพิวเตอร์ (Minicomputer) 
        เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีสมรรถนะน้อยกว่าเครื่องเมนเฟรม คือทำงานได้ช้ากว่า และควบคุมอุปกรณ์รอบข้างได้น้อยกว่า อย่างไรก็ตามจุดเด่นสำคัญของเครื่องมินิคอมพิวเตอร์ ก็คือ ราคาย่อมเยากว่าเมนเฟรม การใช้งานก็ไม่ต้องใช้ บุคลากรมากนัก



4.ไมโครคอมพิวเตอร์ (Microcomputer)
        เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กและใช้ทำงานคนเดียว จึงนิยมเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PersonalComputer)เป็นคอมพิวเตอร์ใช้งานที่พบได้อย่างแพร่หลาย จัดว่าเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ทั้งระบบใช้งานครั้งเดียว หรือใช้งานในลักษณะเครือข่าย



วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์


       สมัยโบราณมนุษย์รู้จักการนับด้วยวิธีการต่างๆ  เช่น  นับเศษไม้  ก้อนหิน  ลูกปัด การใช้นิ้วมือ การขีดเป็นรอย  ชาวจีนคิดประดิษฐ์เครื่องมือนับเรียกว่า  “ลูกคิด”  (Abacus)  โดยได้แนวคิดจากการเอาลูกปัดร้อยเก็บเป็นพวงในสมัยโบราณจึงนับได้ว่าลูกคิดเป็นเครื่องมือนับที่มนุษย์คิดขึ้นเป็นสิ่งแรกของโลกเมื่อประมาณ  500  ปี  ก่อนคริสต์ศักราช  และยังคงเป็นที่นิยมใช้กันอยู่จนถึงปัจจุบัน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกคิดคำนวณของเด็กๆ  ที่ฉลาด  ครูได้นำเอาลูกคิดมาใช้ช่วยในการฝึกคิดให้กับเด็กและได้ผลดีเป็นอย่างยิ่ง
            -  ยุคแรก  อยู่ระหว่างปี  พ.ศ. 2488  ถึง  พ.ศ. 2501  เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้หลอดสุญญากาศซึ่งใช้กำลังไฟฟ้าสูง  จึงมีปัญหาเรื่องความร้อนและไส้หลอดขาดบ่อย  ถึงแม้จะมีระบบระบายความร้อนที่ดีมาก  การสั่งงานใช้ภาษาเครื่องซึ่งเป็นรหัสตัวเลขยุ่งยากซับซ้อน
            -  ยุคที่สอง  อยู่ระหว่างปี  พ.ศ. 2502  ถึง  พ.ศ. 2506  เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทรานซิสเตอร์  โดยมีแกนเฟอร์ไรท์  เป็นหน่วยความจำ  มีอุปกรณ์เก็บข้อมูลสำรองของสื่อบันทึกแม่เหล็ก
             -  ยุคที่สาม  อยู่ระหว่างปี  พ.ศ. 2507  ถึง  พ.ศ. 2512  เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้วงจรรวม  IC  โดยวงจรแต่ละตัวจะมีทรานซิสเตอร์
             -  ยุคที่สี่  ตั้งแต่ปี  พ.ศ.2513  จนถึงปัจจุบัน  เป็นยุคคอมพิวเตอร์ที่ใช้วงจรรวมความจุสูงมาก
             -  ยุคที่ห้า  เป็นคอมพิวเตอร์ที่มนุษย์พยายามนำมาเพื่อช่วยในการตัดสินใจ  และการแก้ปัญหาให้ดียิ่งขึ้น  โดยมีการเก็บความรู้ต่างๆ  เข้าไว้ในเครื่อง

 อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น


          อินเทอร์เน็ต คือ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่เชื่อมโยงระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มากกว่า 2 เครื่องทั่วโลกเข้าด้วยกัน อินเทอร์เน็ตเป็นเทคโนโลยีสารสนเทศที่ถือกำเนิดเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว
         ประวัติ  ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ พ.ศ. 2512 โดยองค์กรทางทหารของสหรัฐอเมริกา ชื่อว่า ยู.เอส.ดีเฟนซ์ ดีพาร์ทเมนท์ ( U.S. Defence Department ) เป็นผู้คิดค้นระบบขึ้นมา มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อให้มีระบบเครือข่ายที่ไม่มีวันตายแม้จะมีสงคราม ระบบการสื่อสารถูกทำลาย หรือตัดขาด แต่ระบบเครือข่ายแบบนี้ยังทำงานได้ ซึ่งระบบดังกล่าวจะใช้วิธีการส่งข้อมูลในรูปของคลื่นไมโครเวฟ ฝ่ายวิจัยขององค์กรจึงได้จัดตั้งระบบเน็ตเวิร์กขึ้นมา เรียกว่า ARPAnet ย่อมาจากคำว่า Advance Research Project Agency net ซึ่งประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมในหมู่ของหน่วยงานทหาร องค์กร รัฐบาล และสถาบันการศึกษาต่างๆ เป็นอย่างมาก
- อินทราเน็ต  ( Intranet)  คือ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันภายในองค์กรเดียวกัน
- เอ็กซ์ทราเน็ต  คือ  ระบบเครือข่ายที่เชื่อมระหว่างองค์กรต่าง ๆ ที่มีอินทราเน็ตเข้าด้วยกัน

ระบบชื่อโดเมน  Domain  Name  Server


  ระบบชื่อโดเมน   มีประโยชน์เพื่อให้ระบบการเรียกชื่อง่ายขึ้น  และการบริหารเครือข่ายทำได้ดีจึงมีการกำหนดชื่อแทนรหัส  IP  โดยมีการตั้งชื่อสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง
DNS ย่อมาจาก Domain Name System คือระบบลำดับชั้นแบบกระจายของชื่อของสิ่งในทรัพยากรในระบบคอมพิวเตอร์ ที่เชื่อมต่อเครือข่าย
Name Server มีหน้าที่หลักในการแปลชื่อทรัพยากรเป็นที่อยู่ไอพี (IP address) เพื่อให้ผู้ใช้งานจดจำเพียงชื่อทรัพยากรแทนการจดจำที่อยู่ไอพีที่เป็นตัวเลขอาจจะทำให้สับสนได้และยังมีหน้าที่ในการแปลที่อยู่ไอพีไปเป็นชื่อโฮสต์ (Host name) ที่เรียกว่า "Reverse Lookup"
           Domain name เป็นชื่อที่ใช้ระบุกลุ่มทรัพยากรเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งใน DNSเพื่อให้จดจำได้ง่าย โดยชื่อต่างๆจะมีผู้ดูแลบัญชี (Registrar) เป็นผู้ดูแลจัดการทั้งนี้ชื่อโฮสต์และที่อยู่ไอพี อาจจะไม่เป็นการเชื่อมโยงแบบ 1 ต่อ 1 เสมอไป ในแต่ละที่อยู่ไอพีอาจจะมีหลายชื่อโฮสต์ที่เรียกว่า "โฮสต์เสมือน" (Virtual Host) และแต่ละชื่อโฮสต์อาจจะมีหลายที่อยู่ไอพีได้ เพื่อการกระจายภาระและเพื่อลดความผิดพลาด
 Domain name ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน เช่น
            .com  คือ  กลุ่มธุรกิจการค้า
            .edu   คือ  กลุ่มการศึกษา
            .gor    คือ กลุ่มองค์กรรัฐบาล
Domain name ชื่อย่อของประเทศ เช่น
           .th      คือ Thailand
            .hk     คือ  Hong Kong   
            .jp คือ japan                                                                                    
            .sg  คือ  Singapore
 Sub Domain เช่น
            .co    คือ องค์การธุรกิจ
            .ac    คือ สถาบันการศึกษา
            .go    คือ หน่วยงานรัฐบาล
            .or     คือ องค์กรอื่น ๆ
           
โปรโตคอล  คือ  มาตรฐานที่ใช้ในการสื่อสารบนระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ คือ  ภาษานั่นเอง
Freeware  คือ  โปรแกรมที่ใช้ดาวน์โหลด
Shareware  คือ  โปรแกรมที่ใช้ดาวน์โหลดเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
WWW ( World  Wide  Web )  คือ  เป็นบริการหนึ่งบนอินเทอร์เน็ตได้รับความนิยมมากที่สุดบริการหนึ่ง
HTTP (  Hypertext  Transfer  Protocol  ) คือ  เป็นโปรโตคอลที่กำหนดวิธีการติดต่อสื่อสาร
URL  คือ  ที่อยู่หน้าเว็บเพจ
เว็บไซต์  Website  คือ  คำที่ถูกเรียก
เว็บเพจ  คือ  คำที่ใช้เรียกแทนหน้าเอกสาร HTML
โฮมเพจ  คือ  เป็นหน้าแรก
HTML  คือ  เป็นภาษาที่ใช้สำหรับเขียนเว็บเพจ
โปรแกรมบราวเซอร์  ที่นิยมใช้  คือ  อินเทอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น